Nội bộ

CÁC THUẬT NGỮ TRONG KHAI THUÊ HẢI QUAN DOANH NGHIỆP NÊN BIẾT

asl-corp.com.vn – Khai thuê Hải quan (hay còn gọi là đại lý hải quan) là thương nhân thay mặt người có hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu (hay còn gọi là chủ hàng) thực hiện trách nhiệm của người khai hải quan theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Hải quan và thực hiện các công việc khác về thủ tục hải quan theo thỏa thuận trong hợp đồng và bài viết dưới đây sẽ nói về một số thuật ngữ trong khai thuê hải quan giúp cho quý doanh nghiệp hiểu thêm để có thể trao đổi cũng như phục vụ trong khâu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

alt-tag (Các thuật ngự trong khai thuê hải quan)

Các thuật ngữ cơ bản trong Khai Thuê Hải Quan.

  1. Customs declaration sheet - Tờ khai Hải quan

Là chứng từ dùng để liệt kê các thông tin cần thiết của một lô hàng nhập khẩu hay xuất khẩu (ví dụ: tên người xuất khẩu, người nhập khẩu, tên hàng hóa…), gồm hai bản: một bản để cơ quan Hải quan lưu, một bản để người khai Hải quan lưu.

  1. Commercial Invoice - Hóa đơn Thương mại

Là loại chứng từ có hình thức như hoá đơn thể hiện rõ giá cả và đặc điểm của hàng hoá, nhưng không dùng để thanh toán bởi vì nó không phải là yêu cầu đòi tiền. Vì vậy Hóa đơn thương mại có tác dụng làm đơn chào hàng hoặc để làm thủ tục nhập khẩu.

  1. Packing List - Bảng kê chi tiết đóng hàng

Là chứng từ liệt kê các chi tiết của từng mặt hàng, quy cách đóng gói theo từng lô hàng (tên hàng, kích thước, ký hiệu, trọng lượng…)

  1. Bill of lading - Vận tải đơn

Là chứng từ chuyên chở hàng hoá do người chuyên chở hoặc đại diện của người chuyên chở phát hành cho người gửi hàng sau khi hàng hoá đã được xếp lên phương tiện vận tải hoặc sau khi nhận hàng.

  1. Contract (Order confirmation) - Hợp đồng

Là một cam kết thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên, nêu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên liên quan.

  1. Application for Temporary/Re-export - Đơn xin Tạm nhập tái xuất

Là chứng từ cam kết hàng hóa sẽ nhập khẩu để phục vụ dự án và nêu rõ thời gian tái xuất sau khi hoàn thành dự án.

  1. Application of Commitment - Công văn cam kết sử dụng đúng mục đích

Là chứng từ nêu rõ mục đích sử dụng đối với các mặt hàng sẽ nhập khẩu.

  1. Authority Letter/ Power of Attorney - Giấy ủy quyền

Là chứng từ của người ủy thác ủy quyền cho đại lý hải quan làm các thủ tục liên quan đến vấn đề Khai Thuê Hải quan (mở tờ khai, lấy hàng…)

  1. Certificate of Origin - Chứng nhận xuất xứ

Là chứng từ do nhà sản xuất hoặc do cơ quan có thẩm quyền cấp để xác nhận nơi sản xuất hoặc khai thác ra hàng hóa. Nội dung của giấy này bao gồm tên và địa chỉ người mua, tên và địa chỉ người bán, tên hàng, số lượng, ký mã hiệu, lời khai của chủ hàng về nơi sản xuất hoặc khai thác hàng, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

  1. Certificate of Quality - Chứng nhận chất lượng

Là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế. Mục đích của C/Q là chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo hàng hóa.

  1. Delivery Order - Lệnh giao hàng

Số liệu trong D/O phù hợp với vận đơn gốc, sau khi người nhận hàng xuất trình vận đơn gốc và các giấy tờ phù hợp theo qui định như giấy giới thiệu của cơ quan, giấy tờ tùy thân của người được giới thiệu, đại lý/hãng tàu sẽ kiểm tra thông tin sau đó cấp phát lệnh cho người nhận hàng. Lệnh giao hàng được lập thành 3 bản để người nhận hàng tiến hành lập các thủ tục với hải quan, với kho cảng để nhận hàng.

  1. Technology Documents (Catalogue) - Tài liệu kỹ thuật

Là loại chứng từ thể hiện các thông số kỹ thuật và hình ảnh của một mặt hàng cụ thể nào đó, dùng để cung cấp cho cơ quan Hải quan khi có yêu cầu hoặc cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong quá trình làm thủ tục nhập và xuất khẩu.

Cảm ơn quý doanh nghiệp đã đọc bài viết “CÁC THUẬT NGỮ TRONG KHAI THUÊ HẢI QUAN”, để tìm hiểu thêm về dịch vụ khai thuê hải quan của Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á (ASL Corp) quý doanh nghiệp có thể tham khảo: https://www.asl-corp.com.vn/vi/dich-vu/29/khai-thue-hai-quan hoặc gọi đến số hotline (+84 28) 35 129 759, các chuyên viên của ASL Corp sẽ sớm liên hệ với quý doanh nghiệp để tư vấn chi tiết.

Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.

Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn; Website: www.asl-corp.com.vn

smar.vn