Nội bộ

KHỞI NGHIỆP: ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

KHỞI NGHIỆP: ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

Với chủ đề “Khó khăn của bước đầu khởi nghiệp”, buổi giao lưu của sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM với các doanh nhân, do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối Hợp với Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam tổ chức ngày 14/8/2015 đã diễn ra rất sôi động, hiệu quả.

Với chủ đề “Khó khăn của bước đầu khởi nghiệp”, buổi giao lưu của sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM với các doanh nhân, do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối Hợp với Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam tổ chức ngày 14/8/2015 đã diễn ra rất sôi động, hiệu quả.

 

Chương trình thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên.

Các doanh nhân tham gia buổi giao lưu gồm, Ông Theerapong Ritmak - TGĐ Cy TNHH SITTO Việt Nam, Nhà tài trợ chính cho chương trình; Bà Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Cty TNHH bao bì giấy nhôm New TOYO; Ông Huỳnh Thanh Vạn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty FURNITURE. 


Xây dựng đội ngũ nhân lực

Bà Nhan Húc Quân cho rằng: Xây dựng đội ngũ nhân lực là khó khăn đầu tiên khi khởi nghiệp. Bài toán về con người thường rất khó và đau đầu. Các bạn cần xây dựng đội ngũ và có chính sách đãi ngộ để mọi người cùng chia sẻ áp lực công việc. Khi được hỏi về mô hình doanh nghiệp gia đình, nữ CEO chia sẻ: “Khi mới ra trường tôi làm thuê cho một công ty nước ngoài. Công ty này quản lý theo mô hình gia đình. Với sự phát triển và hội nhập kinh tế của Việt Nam thì quản lý kinh doanh gia đình sẽ rất khó phát triển, vì vậy, khi thành lập doanh nghiệp, tôi đã xây dựng những quy trình làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Thanh Vạn cho biết: chọn đúng người để hợp tác là điều rất quan trọng. Để chọn đúng người, các bạn cần phải hiểu mình đang tìm một người như thế nào? Hoạt động ở lĩnh vực nào? Trên cơ sở đó, các bạn đi tìm người phù hợp cho công việc. Ông cũng nhận định “Khởi nghiệp kinh doanh có rất nhiều gian nan thử thách. Để vượt qua giai đoạn khó khăn, đòi hỏi các bạn phải tự tin, bản lĩnh, đột phá. 

Đồng ý với quan điểm ấy, ông Theerapong Ritmak đúc rút từ kinh nghiệm cá nhân: Khi gặp thất bại trong kinh doanh, các bạn đừng bi quan, đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy vượt qua nó và bạn sẽ được bù đắp bằng kết quả kinh doanh tốt đẹp. Năm 2007 do không nghiên cứu kỹ thị trường, SITTO Việt Nam đã gặp thất bại trong việc đưa ra sản phẩm mới là thuốc bảo vệ thực vật và kết quả là 2 năm lỗ gần 15 tỷ đồng. Sau đó SITTO đã phân tích nguyên nhân và thay đổi chiến lược kinh doanh. SITTO bị thiệt hại về tài chính, nhưng chúng tôi đã học được những bài học quý báu. Đến năm 2014, doanh thu của SITTO đạt 250 tỷ đồng. 

 

Ban Tổ chức tặng hoa doanh nhân khách mời giao lưu.

 

Mô hình khởi nghiệp

Theo ông Theerapong, có 4 mô hình khởi nghiệp: khởi nghiệp để kiếm tiền - bạn chỉ cần làm một việc gì đó có thể kiếm ra tiền và được pháp luật cho phép. Khởi nghiệp bằng ý tưởng sáng tạo - viết một dự án kinh doanh chu đáo và tìm nhà đầu tư. Trường hợp này bạn cần có ý tưởng hay, biến nó thành một dự án kinh doanh cụ thể và thuyết phục được nhà đầu tư. Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do Phòng thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức hàng năm là cơ hội rất tốt để các em tìm kiếm nhà đầu tư thông qua dự án kinh doanh của mình. Khởi nghiệp bằng sự xuất sắc cá nhân: Bạn có khả năng làm một gì đó xuất sắc, khác biệt với người khác và bạn có thể bán dịch vụ đó với giá rất cao. Trường hợp này bạn lấy công làm lời. Và thứ tư, khởi nghiệp từ các mối quan hệ: Sau khi ra trường, các bạn đi làm công. Khi các bạn có những mối quan hệ trong công việc và đủ điều kiện để mở công ty riêng, bạn khởi nghiệp sẽ rất thuận lợi. Trường hợp này, sau thời gian đi làm bạn cũng đã tích lũy được tiền để làm vốn khởi nghiệp.

Bà Nhan Húc Quân cho rằng việc khởi nghiệp bằng các mối quan hệ sẽ tránh được nhiều yếu tố rủi ro. Trong trường hợp này, Bà lưu ý sinh viên, khi bắt đầu làm công, bạn hãy chọn nơi làm việc phù hợp lĩnh vực mình dự tính kinh doanh để phục vụ mục tiêu của các bạn.

Thuyết phục được nhà đầu tư?

Ông Theerapong Rimak cho rằng: để thuyết phục được nhà đầu tư, bạn phải xây dựng một dự án kinh doanh và chuẩn bị tất cả các câu hỏi về nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh? Khách hàng là ai? Cách tổ chức như thế nào? Vốn được sử dụng ra sao?.v.v

Những trao đổi chân thành và nhiệt tình của các doanh nhân đã khích lệ sinh viên càng tự tin đặt câu hỏi. Mặc dù gần hết thời gian giao lưu, nhưng những cánh tay vẫn tiếp tục đưa lên. Các Doanh nhân đã phải hẹn sinh viên vào một dịp khác. Buổi giao lưu chia tay trong niềm vui và tràn đầy niềm hy vọng...

 

 

 

 

Theo khoinghiep.org.vn