Tin tức thị trường

Phát triển cảng trung chuyển ở Việt Nam

Việt Nam nằm trong vùng hàng hải sôi động nhất Châu Á - Thái Bình Dương, do đó, việc xây dựng một cảng trung chuyển là hoàn toàn hợp lý. Điều này giúp Việt Nam thu thêm ngoại tệ và giúp giảm chi phí trung chuyển cho hàng hóa xuất nhập khẩu (đặc biệt là hàng xuất khẩu) trong nước, từ đó tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực, việc đầu tư xây dựng cảng trung chuyển ở Việt Nam cần lưu ý thực hiện tốt các vấn đề sau.

Xem thêm

Các tuyến Metro tại TP.HCM: Động lực phát triển mới cho ngành Logistics

Hệ thống tàu điện ngầm tại TP.HCM (các tuyến Metro) đã và đang có những bước chuẩn bị rất tích cực. Sự ra đời của hệ thống metro này sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, sẽ là động lực để các thành phần khác của hệ thống logistics được cải thiện và phát triển. Quá trình vận chuyển hàng hóa và con người trong đô thị sẽ được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Xem thêm

Những bất cập của đội tàu biển Việt Nam

Theo cục Hàng Hải Việt Nam, năm 2015 tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển việt nam thực hiện đạt khoảng 118,7 triệu tấn, tăng 9,5% so với năm 2014 - mức tăng lớn nhất trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, đội tàu biển của Việt Nam mới chỉ đảm nhận được 27,8% tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng, hơn 70% thị phần còn lại thuộc các hãng tàu nước ngoài.

Xem thêm

Quản lý hoạt động logistics để tối ưu hóa lợi nhuận

Ngày nay với rất nhiều yếu tố, Logistics trở thành công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC - Global Value Chain) như cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế. Tính hệ thống là yêu cầu căn bản của logistics, vì vậy trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, quản lý logistics trở thành vấn đề “sống còn” đối với các DN.

Xem thêm

Tăng cường xuất khẩu sang thị trường Philippines

Hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philppines đạt 333,6 triệu USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm trước, số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam.

Xem thêm

Áo- thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam

Áo là một trong những thị trường tiềm năng đối với các loại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Chính phủ Áo có nhiều chính sách hướng tới thị trường châu Á nên đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Áo thúc đẩy hoạt động thương mại.

Xem thêm

Từ tháng 4, hàng chuyển phát nhanh làm thủ tục theo thông tư mới

Theo kế hoạch của Cục Hải quan Hà Nội, trong tháng 4-2016, các DN chuyển phát nhanh sẽ thực hiện thủ tục hải quan theo thông tư mới (Thông tư 191/2015/TT-BTC).

Xem thêm

Chương trình đối tác Hải quan-Doanh nghiệp: Cơ hội để doanh nghiệp tham gia hoàn thiện pháp luật hải quan

Năm 2016, một trong những nội dung trọng tâm của quan hệ đối tác Hải quan-DN là tăng cường sự tham gia của DN vào quá trình xây dựng và thực thi pháp luật.

Xem thêm

Doanh nghiệp logistics và bài toán nhân sự

Phát triển nóng với tốc độ trung bình 16-20%/năm, nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường logistics Việt Nam hiện nay vẫn đang thiếu hụt. Doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hoá để thu hút nhân sự giỏi.

Xem thêm

Những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và mục tiêu năm 2016

Năm 2015, trong số 200 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam có quan hệ thương mại, có 29 thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, với tổng giá trị 147 tỷ USD, chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Xem thêm