Tin tức thị trường

Cách tính cước vận tải đường biển cập nhật mới nhất 2022

cach-tinh-cuoc-van-tai-duong-bien

Vận chuyển đường biển chiếm đến 90 % tỉ trọng vận tải hàng hóa trong nghành logistic do tối ưu được về chi phí, tải trọng và vận chuyển dược đa dạng hàng hóa. Nếu quý khách đang là chủ doanh nghiệp hay đang có nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà chưa biết về cước vận tải đường biển, thì bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách có thêm kiến thức về cước vận tải biển nhé.

I. Căn cứ để tính cước vận tải biển

Có 2 căn cứ để tính cước vận tải biển, việc áp dụng cước sẽ dựa theo nguyên tắc so sánh giá giữa thể tích (tính theo đơn vị CBM) và trọng lượng (tính theo đơn vị KGS), xem áp vào cái nào lớn hơn.

Khi thực hiện so sánh sẽ cân trọng lượng của hàng và đo thể tích thực của hàng hóa đó, rồi quyết định xem loại hàng hóa này được áp dụng theo giá trị nào.

cach-tinh-cuoc-van-tai-duong-bien

Cách đóng gói ảnh hưởng trực tiếp tới cước vận tải biển

II. Cước vận tải đường biển được thính như thế nào? 

Cách tính theo công thức tính thể tính CBM hàng hóa:

cach-tinh-cuoc-van-tai-duong-bien

  • CBM = (chiều dài x chiều rộng x chiều cao) x (số lượng) – Đơn vị tính: met khối
  • Áp dụng công thức chuyển đổi từ CBM- trọng lượng theo KGS
  • 1 tấn < 3 CBM => hàng nặng => áp dụng bảng giá KGS
  • 1 tấn >= 3 CBM => hàng nhẹ => áp dụng bảng giá CBM

(có nghĩa là mang trọng lượng 1 tấn hàng hóa đó ra quy đổi thành bao nhiêu CBM để làm căn cứ so sánh. Quy ước: 1 tấn = 3 CBM hoặc 1 CBM = 333 KGS)

cach-tinh-cuoc-van-tai-duong-bien

Hàng đóng trong container xác định căn cứ tính cước theo khối lượng và thể tích

Để quý khách hiểu rõ hơn về công thưc tính cước vận tải đường biển chúng ta cùng theo dõi ví dụ cụ thể sau:

Lô hàng xuất khẩu gồm 24 thùng hàng trọng lượng cân được là 1500 KGS. Kích thước kiện hàng đo được mỗi thùng là: 0,8 m – 0,6m – 0,5m (dài –rộng – cao )

  • Theo công thức tính thì thể tích 1 thùng hàng sẽ là: 0.8 *0.6 *0.5 = 0.24 CBM
  • Thể tich toàn bộ lô hàng sẽ là:  0.24 * 24 = 5.76 CBM
  •  So sánh giá ta có:  1500 KGS = 1,5 tấn
  • 1 tấn = 3,84 CBM soi vào công thức trên ta thấy:  trọng lượng 1 tấn hàng chiếm rất nhiều diện tích nên sẽ tính theo thể tích tương ứng với bảng giá CBM

Dựa vào căn cứ tính giá vận tải này mà doanh nghiệp sẽ có phương án đóng gói hàng hóa hợp lý, nhằm tiêt kiệm tối đa chi phí vận tải của doanh nghiệp.

Xem thêm dịch vụ vận chuyển đường biển của ASL Logistics Tại đây

III. Các yếu tố nào ảnh hưởng đến giá cước vận tải đường biển?

Giá cước vận tải đường biển cao hay thấp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ khối lượng đơn hàng cho đến khoảng cách vận chuyển, thậm chí các yêu cầu bảo quản đều có thể ảnh hưởng đến cước phí. Thông thường, phí vận tải đường biển dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố:

cach-tinh-cuoc-van-tai-duong-bien

  • Khối lượng và kích cỡ hàng hóa: Với những đơn hàng có trọng lượng và thể tích lớn, giá cước vận chuyển thường cao hơn so với những hàng hóa có khối lượng và thể tích nhỏ.
  • Loại hàng cần vận chuyển: Hàng hóa cần chuyển đi là loại hàng đặc biệt, dễ vỡ hoặc dễ hư hỏng sẽ có thể phải chi trả thêm phụ phí dẫn đến chênh lệch cước phí vận chuyển.
  • Địa chỉ giao nhận hàng hóa: Với những đơn hàng cần giao nhận đi xa, quý khách sẽ phải chi trả khoản phí cao hơn so với những đơn hàng chuyển đi ở cự ly gần.
  • Yêu cầu bảo quản của đơn hàng: Trong quá trình vận chuyển, nếu đơn hàng giao nhận cần phải quản trong điều kiện tiêu chuẩn thì người gửi có thể phải chi trả thêm chi phí cho hoạt động này. Vì thế cước phí thường cao hơn khá nhiều.
  • Chính sách về giá của mỗi đơn vị vận chuyển: Tùy vào từng đơn vị vận chuyển mà họ sẽ đưa ra chính sách về giá cước vận chuyển có sự khác biệt.

IV. Những lưu ý khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển quý khách cần biết

Ngoài việc quan tâm đến cách tính cước vận tải đường biển, nhiều người còn băn khoăn không biết khi gửi hàng hóa vận chuyển theo hình thức này có những điểm gì cần lưu ý không? Trên thực tế là có. Khi gửi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, nếu như quý khách không muốn tốn thêm phụ phí cho đơn hàng quý khách nên cân nhắc một số lưu ý sau:

  • Hạn chế gửi hàng hóa dễ vỡ hoặc hàng hóa nguy hiểm cho đơn vị vận chuyển vì đây đều là loại hàng dễ phát sinh chi phí khi giao nhận.
  • Hàng hóa cồng kềnh, hàng có kích thước và trọng lượng lớn thường sẽ có chi phí vận chuyển cao hơn.
  • Để đảm bảo hàng hóa được giao nhận an toàn, đa phần mọi người đều sẽ lựa chọn thêm dịch vụ bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu hàng hóa gửi đi không thực sự cần đến dịch vụ này quý khách có thể không lựa chọn.
  • Nếu muốn sử dụng thêm dịch vụ đóng gói, bảo hiểm, bốc xếp hàng hóa thì quý khách nên hỏi kỹ bên phía vận chuyển. Đồng thời quý khách có thể đàm phán với họ để giảm phụ phí khi vận chuyển.

Với bài viết trên, ASL Logistics đã chia sẻ cho quý khách cách tính giá cước vận tải đường biển đầy đủ và chính xác nhất hiện nay. ASL Logistics hy vọng quý khách đã có thêm cho mình những kiến thức để tính toán được khoản phí phải chi trả cho các đơn hàng vận chuyển hàng hóa đường biển là bao nhiêu, giúp cho quý khách đánh giá và tối ưu được chi phí vận chuyển của mình.

Để được tư vấn hoặc báo giá về dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Hệ thống văn phòng

Điện thoại liên hệ

Địa chỉ email

     ASL Hồ Chí Minh

     +84-28 3512 9759

     pricing@asl-corp.com.vn

     ASL Hải Phòng

     +84-225 326 0906

     aslhp@asl-corp.com.vn

     ASL Đồng Nai

     +84-251 388 1676

     asldnai@asl-corp.com.vn

     ASL Bình Dương

     +84-274 366 2707

     aslbd@asl-corp.com.vn