Tin tức thị trường

CĂNG THẲNG BIỂN ĐỎ LÀM CHẬM TRỄ, TĂNG CHI PHÍ VẬN CHUYỂN VÀ LO NGẠI LẠM PHÁT

Ngày 15/01/2024

Một tàu container đi qua kênh đào Suez, Ai Cập - Ảnh: Getty/CNBC.

Ảnh hưởng của giao tranh ở Biển Đỏ tới chuỗi cung ứng

Để tránh các cuộc căng thẳng ở Biển Đỏ, các hãng vận tải đã chuyển hướng thương mại với giá trị hơn 200 tỷ USD trong vài tuần qua khỏi tuyến đường thương mại quan trọng ở Trung Đông, cùng với Kênh đào Suez nối Biển Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương.

Theo các nhà quản lý hậu cần, điều này đã tạo ra thách thức ở nhiều mặt cho thương mại toàn cầu: Giá cước vận chuyển tăng hàng ngày, phụ phí bổ sung, thời gian vận chuyển hai chiều kéo dài thêm từ 2-4 tuần do các tàu vận chuyển giữa Châu Âu và Châu Á phải đi chặng đường dài hơn (vòng quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi). Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn khi tuyến vận chuyển hàng hóa này hiện đóng góp 10 - 15% thương mại toàn cầu và 30% khối lượng vận tải biển bằng container của cả thế giới.

 

Các chuyến tàu đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi để né biến động Biển Đỏ -  Ảnh: Wall Street Journal

Larry Lindsey, giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh tế toàn cầu Lindsey Group cho biết: “Áp lực chuỗi cung ứng gây ra phần lạm phát vào năm 2022 có thể sắp quay trở lại nếu các vấn đề ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương tiếp diễn”. 

Theo các chuyên gia trong ngành, khoảng 20% công suất tàu không được sử dụng do đơn đặt hàng sản xuất giảm mạnh. Thay vào đó, các hãng vận tải biển tiếp tục cắt giảm các chuyến đi trong khi sức tải hạn chế và thời gian di chuyển dài hơn đang khiến tốc độ tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

Thế giới lo lắng vì cước vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%

Alan Baer, Giám đốc điều hành của công ty vận tải biển OL-USA cho biết: “Do giá cước vận tải đường biển tăng đột ngột, chúng ta có thể thấy những chi phí cao hơn này sẽ ảnh hưởng chuỗi cung ứng và tác động đến người tiêu dùng khi chúng ta bước qua quý đầu năm”.

Giá cước vận tải biển từ châu Á tới Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi trong mấy tuần này, lên mức hơn 4.000 USD/container 40 foot. Giá cước vận tải biển từ châu Á tới Địa Trung Hải tăng lên mức 5.175 USD. Một số hãng tàu đã báo giá 6.000 USD cho mỗi container 60 foot tới Địa Trung Hải từ giữa tháng này, chưa kể phụ phí dao động từ 500-2.700 USD/container.

“Với giá cước vận tải biển tăng bất ngờ như thế này, phần chi phí gia tăng sẽ ngấm dần vào chuỗi cung ứng và bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong quý 1 năm nay”, CEO Alan Baer của công ty vận tải biển OL-USA nhận định.

Nguồn: VnEconomy, TuoiTre.vn, The Wall Street Journal.