Tin tức thị trường

Doanh nghiệp vận tải biển điêu đứng vì giá xăng dầu

Doanh nghiệp vận tải biển điêu đứng vì giá xăng dầu

Các doanh nghiệp ngành logistics cũng đề xuất tăng năng lực, hiệu quả của công cụ quỹ bình ổn xăng dầu, để từng bước điều tiết giá xăng dầu trên thị trường hiện nay.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 4 liên tiếp từ trước Tết Nguyên đán đến nay đã khiến cho các doanh nghiệp logistic vừa vực dậy sau đợt dịch COVID-19 bị giáng thêm một “đòn” đau. Nhiều doanh nghiệp cho biết kinh doanh với mức giá xăng dầu này chỉ cầm hòa hoặc thua lỗ. Trong khi một số khác lo không có cơ hội cạnh tranh khi mọi thứ chỉ mới vừa bắt đầu lại.

Hoạt động cầm chừng hoặc xác định… thua lỗ

Với chi phí xăng dầu mỗi tháng lên đến 4 đến 5 tỉ đồng, ông Nguyễn Chí Đức, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Logistics TP.HCM nhận định rằng mức tăng giá xăng dầu mạnh trong thời gian qua đã khiến chi phí của doanh nghiệp đội lên rất nhiều, khiến doanh nghiệp chịu tác động mạnh.

Doanh nghiệp vận tải biển điêu đứng vì giá xăng dầu

Ông phân tích chung, chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn khoảng 30 đến 35% trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp logistics. Xăng dầu tăng giá liên tục gây một tâm lý cả doanh nghiệp logistics và khách hàng của họ. “Không phải doanh nghiệp nào cũng đồng ý tăng giá, phải mất 5-7 ngày để điều chỉnh giá nên doanh nghiệp logistics phải chịu lỗ trong thời gian đó. Khách hàng chỉ đồng ý tăng khi doanh nghiệp logistics đưa ra được chất lượng phù hợp, do đó doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm tối đa nhiều chi phí liên quan”, ông Nguyễn Chí Đức chia sẻ.

Trước những khó khăn từ giá xăng dầu đem lại, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải logistics cho biết họ phải tìm mọi cách nhằm kéo giảm chi phí "tối đa hóa vòng quay của thiết bị vận tải, thay vì lúc trước chạy một hai chuyến một ngày thì nay phải tối đa hóa tăng vòng quay lên thì mới đáp ứng đủ chi phí. Năng động chuyển đổi số, số hóa điều hành vận hành để giảm chi phí" là giải pháp mà ông Nguyễn Chí Đức nhận định hiện nay.

Lo không thể cạnh tranh vì giá xăng dầu

Không chỉ bị tác động về mặt chi phí, đẩy giá thành lên cao, kéo giảm doanh thu khi vừa mới hoạt động trở lại bình thường sau dịch, các doanh nghiệp ngành logistics còn đứng trước nỗi lo về lâu dài, giá nhiên liệu ở mức hiện tại như hiện nay khiến họ không có cơ hội cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong khu vực, hoặc thậm chí sẽ cản trở tốc độ tăng trưởng với các ngành nghề khác trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp vận tải biển điêu đứng vì giá xăng dầu

Các doanh nghiệp ngành logistics đối mặt nhiều khó khăn

Trên quan điểm của Hiệp hội Logistics TP.HCM, ông Nguyễn Chí Đức, Ủy viên ban chấp hành hiệp hội cũng nhận định thời gian tới, giá xăng dầu như hiện nay chắc chắn ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong hiệp hội so với những doanh nghiệp trong khu vực. Thời gian qua, giá cước tàu biển liên tục tăng, chi phí dịch vụ logistics cũng tăng theo. Trong khi đó, dịch COVID-19 vẫn đang còn, có thời điểm nhiều doanh nghiệp thiếu hụt 20-30% nhân sự do ảnh hưởng của dịch. Chi phí xăng dầu như hiện nay khiến nhiều doanh nghiệp bị ‘yếu thế’ khi cạnh tranh với thị trường khu vực.

 Chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp vận tải: "Trong đợt tăng giá trước đây, chúng tôi đã có văn bản trình xem xét hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí. Hiện nay các doanh nghiệp vận tải chúng tôi chịu ảnh hưởng đầu tiên. Nhưng cuối cùng, chúng tôi tăng giá thì khách hàng phải chấp nhận, không thì chúng tôi lỗ thì không thể hoạt động".

Ngoài các giải pháp "tự thân vận động" để kéo giảm chi phí hoạt động trong bối cảnh giá xăng dầu leo cao như hiện nay, các doanh nghiệp ngành logistics cũng đề xuất tăng năng lực, hiệu quả của công cụ quỹ bình ổn xăng dầu, để từng bước điều tiết giá xăng dầu trên thị trường hiện nay. Đồng thời, đề xuất chính phủ xem xét lại các loại thuế phí, vì theo nhận định của các doanh nghiệp hiện nay, các loại thuế phí đã chiếm 38-40% cơ cấu giá xăng dầu.

Nguồn: VTVNews