Tin tức thị trường

KHAI MẠC HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KHU VỰC CHÂU Á - THÁI BÌNH DƯƠNG - FIATA

Ngày 14/07/2023

Ngày 14/7, tại TP. Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Thường niên khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA).

Đây là hội nghị quan trọng trong chuỗi Hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm của ngành logistics thế giới gồm Hội nghị Thường niên khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA RAP), Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN (AFFA Mid-Year Conference 2023) diễn ra từ 14 – 15/7.

Chuỗi Hội nghị năm nay do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đăng cai tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của 300 doanh nghiệp logistics đến từ 50 quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch VLA khẳng định: Hội nghị và chuỗi sự kiện là điểm nhấn của ngành logistics và vận tải tại Châu Á, nơi thảo luận về các xu hướng mới nhất và phương pháp hay nhất trong lĩnh vực giao nhận vận tải vào năm 2023. Trong khi FIATA RAP trao đổi về những vấn đề quan trọng của sự phát triển logistics khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thì Hội nghị AFFA sẽ tập hợp các nhà giao nhận vận tải hàng đầu từ Châu Á tập trung bàn bạc vào những thách thức, xu hướng mới cũng như yêu cầu về phát triển bền vững trong khu vực.

“Với bầu không khí đoàn kết của FIATA, tất cả chúng ta sẽ tập trung nỗ lực vào việc thảo luận về chương trình nghị sự của Hội nghị và triển khai hiệu quả các hoạt động làm việc của FIATA hướng tới Cuộc họp FIATA RAP tiếp theo cũng như các sự kiện sắp tới của FIATA”, Chủ tịch VLA nhấn mạnh.

Tại Hội nghị FIATA RAP kéo dài 1 ngày 14/7, Lãnh đạo FIATA và các doanh nghiệp tham gia đã có chương trình toàn thể buổi sáng với các phát biểu quan trọng từ Lãnh đạo Chính phủ, chính quyền địa phương, Lãnh đạo FIATA và VLA cùng hai báo cáo quan trọng của UNESCAP và Báo cáo của FIATA cũng như lắng nghe tham luận “Việt Nam thành trung tâm vận tải và logistics mới của châu Á”.

Tại phiên họp buổi chiều ngày 14/7, các đại biểu cùng thảo luận các nội dung quan trọng như: Hành trình số của FIATA: Phát triển nhà giao nhận vận tải số; Vai trod của Trung tâm logistics trong phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông Tây; Chương trình đào tạo Hàng hoá Hàng không FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương…

Ngày mai 15/7 sẽ diễn ra Hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN – AFFA. Hội nghị sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về các chủ đề: Tạo thuận lợi hoá thương mại cho vận tải xuyên biên giới; Đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics; Phát triển bền vững và chuyển đổi số trong ngành logistics…

Ngoài các chương trình nghị sự quan trọng, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức trong khuôn khổ thời gian sự kiện nhằm kết nối giao lưu doanh nghiệp trong và ngoài nước như B2B giữa hơn 100 doanh nghiệp chiều 13/7, nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được cam kết, đã tạo ra cơ hội phát triển của các doanh nghiệp logistics Vùng Châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam bày tỏ vui mừng khi có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics của thế giới, mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh.

Đặc biệt, với những chia sẻ về xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực, công nghệ 4.0 tiên tiến trong ngành logistics của các chuyên gia trên thế giới và khu vực đã giúp các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nắm bắt được xu hướng phát triển, ứng dụng thực tiễn vào hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời giúp tăng cường tính kết nối, tình hữu nghị và đoàn kết giữa tất cả các thành viên của cộng đồng giao nhận vận tải, logistics và thương mại của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng và của toàn cầu nói chung.

Nguồn: congthuong.vn