Tin tức thị trường

THỊ TRƯỜNG HẬU CẦN TRUNG QUỐC DUY TRÌ ĐÀ TĂNG TRƯỞNG

Ngày 17/01/2024

Với sự phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới kho bãi, cơ sở lưu trữ tiên tiến, Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường hậu cần hàng đầu thế giới, theo Tân Hoa Xã.

Dữ liệu từ Liên đoàn Hậu cần và Mua hàng Trung Quốc (CFLP) cho thấy, chỉ số hiệu suất hậu cần trung bình hàng năm ở mức 51,8% vào năm 2023, cao hơn 3,2 điểm phần trăm so với năm 2022. Ngoài ra, các chỉ số phụ về khối lượng kinh doanh, số lượng đơn đặt hàng mới và tỷ lệ tiện ích thiết bị đều có mức tăng trưởng so với năm 2022.

Các nhà phân tích trong nước cho biết, xu hướng phát triển của lĩnh vực hậu cần có thể kéo dài đến năm 2024 khi chỉ số hậu cần tháng 12/2023 tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 11/2023 lên 53,5%, với hầu hết các chỉ số phụ đều nằm trong phạm vi mở rộng.

Bên cạnh đó, chỉ số giá hậu cần đường bộ tháng 12/2023 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022, trong bối cảnh cung và cầu vận tải đường bộ có những cải thiện chung.

Các container đang được chất hàng tại khu vực hợp tác hậu cần Trung Quốc - Kazakhstan (Liên Vân Cảng) ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc, ngày 1/1. Ảnh: Wang Jianmin

Theo ông Hu Han, nhà phân tích của CFLP, với các chính sách được áp dụng nhằm ổn định nền kinh tế và nâng cao niềm tin, sản xuất và tiêu dùng công nghiệp tiếp tục phục hồi vào năm 2023, thúc đẩy nhu cầu vận tải. Những cải tiến công nghiệp kết hợp với cơ cấu cung ứng hậu cần được cải thiện củng cố thêm xu hướng phục hồi của ngành.

Lợi nhuận của các công ty hậu cần trong quý IV/2023 cũng tốt hơn so với quý III và nửa đầu năm, các chỉ số đánh giá lợi nhuận hoạt động của các công ty hậu cần nhỏ và siêu nhỏ cũng tăng trong 5 tháng liên tiếp.

Theo Tân Hoa Xã, lĩnh vực hậu cần phát triển mạnh mẽ là minh chứng cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang ấm lên của đất nước. Việc liên kết chặt chẽ giữa hậu cần với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cũng là động lực của sự phát triển. Chu Chí Thành, một nhà nghiên cứu tại CFLP cho biết, việc theo đuổi đổi mới nhất quán cũng là yếu tố đóng góp quan trọng cho lĩnh vực hậu cần đang bùng nổ.

Ngoài ra, hậu cần liên quan đến năng lượng xanh tại quốc gia này vẫn hoạt động. Vào tháng 11/2023, nhu cầu hậu cần về phương tiện năng lượng mới và pin mặt trời tăng nhanh, với tốc độ tăng trưởng trên 35% mỗi năm.

Với cơ sở hạ tầng hậu cần được cải thiện, mạng lưới kho bãi rộng khắp và cơ sở lưu trữ tiên tiến, thị trường hậu cần của Trung Quốc đã duy trì vị thế là thị trường hậu cần lớn nhất thế giới bảy năm liên tiếp, tính đến 2022.

Nguồn: VnExpress